สรุปวิจัยคณิตศาสตร์
เรื่อง การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยผ่านการเล่นโดยใช้ ชุดกิจกรรม "คณิตคิดส์"
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1. เพื่อศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย เมื่อได้รับการส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรม "คณิตศาสตร์"
2.เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เมื่อได้รับการส่งเสริมทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรม
3.เพื่อเป็นแนวทางสำหรับผู้ที่เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัยที่จะพัฒนาทักษะพื้นฐานของเด็กปฐมวัย
ขอบเขตการวิจัย
1.รู้จักตัวเลข
2.การรู้จักความสัมพันธ์ระหว่างจำนวนกับตัวเลข
3.รูปทรง
4.การจำแนกประเภท
5.การเรียงลำดับ
เป้าหมายคือเด็กปฐมวัยชาย หญฺิงอายุ 3ปี ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านกระต่ายเต้น สังกัดเทศบาลตำบลท่าไม้ อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี จำนวน39 คน ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา2561 ที่ยังไม่มีทักษะพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ โดนการสังเกตพฤติกรรมและการประเมิน
ระยะในการทดลอง
ระหว่างเดือนธันวาคม 2561 ถึง เดือนกุมภาพันธ์2562 โดยทดลองชุดกิจกรรมวันละกิจกรรม จำนวน 5วัน/สัปดาห์ จำนวนทั้งสิ้น 25วัน วันละ20นาที
ประโยชน์
1.เด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เมื่อได้รับการส่งเสริมโดยใช้ชุดกิจกรรม
2.เพื่อนำข้อมูลที่ได้ก่อนและหลัง เมื่อได้รับการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้ชุดสื่อนำไปพัฒนาสื่อการสอน
3.เป็นแนวทางสำหรับผู้ที่เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัยที่จะพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ทักษะทางคณิตศาสตร์จำเป็นต่อเด็กปฐมวัย 7ทักษะ
1.ทักษะการสังเกต การใช้ประสาทสัมผัสในการเรียนรู้
2.ทักษะการจำแนกประเภท สามารถในการแบ่งประเภทสิ่งของ
3.ทักษะการเปรียบเทียบ
4.ทักษะการจัดอันดับ
5.ทักษะการวัด
6.ทักษะการนับ
7.ทักษะเกี่ยวกับรูปทรงและขนาด
อ้างอิง https://wbscport.dusit.ac.th/artefact/file/download.php?file=440930&view=220115
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น