หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2563

สรุปวิจัยวิทยาศาสตร์

                                      สรุปวิจัยวิทยาศาสตร์

                                                 Anchalee Pimsorn (anchaleepimsorn) ใน Pinterest

เรื่อง  การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐวัยโดยการจัดประสบการณ์ตามแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่ 


    💢การสอนแบบมอนเตสซอรี่ คือ การเรียนรู้ของเด็กเกิดจากการรูปธรรม การสัมผัส การสังเกต การได้หยิบจับและทดลองด้วยตนเอง

 วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1.เพื่อเปรียบเทียบทักษะพิ้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวกาของเขตการวิจัยรสอนแบบมอนเตสซอรี่
2.เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดกิจกรรมตามแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่

1.ขอบเขตประชากร เด็ฏปฐมวัยที่อายุระหว่าง 5-6 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ ชั้นอนุบาล2 ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา2557 โรงเรียนอนุบาลกาญจนบุรี อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรีเขต 1 จำนวน 6 ห้อง มีนักเรียน จำนวน 144 คน
2.ขอบตัวแปร
ตัวแปรต้น การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์ตามแนวการสอนมอนเตสซอรี่
ตัวแปรตาม
   1.)ทักษะพื้นฐานวิทยาศาสตร์ 3 ด้าน ด้านการสังเกต ด้านการจำแนกประเภท ด้านการสื่อความหมาย
   2.)ความพึงพอใจ ต่อการจัดกิจกรรม
   3.) ขอบเขตเวลา ระยะเวลาที่ใช้การวิจัยครั้งนี้ ดำเนินการช่วงพฤศจิกายน 2557 - ธันวาคม 2557

💬สรุปได้ว่า
   ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์คือการแสวงหาความรู้โดนผ่านการปฎิบัติลงมือทำ ฝึกฝนกระบวนการทางความคิดไปสู่ทักษาพื้นฐานของวิทยาศาสตร์ประกอบด้วยทักษะต่างๆ ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท การวัด ทักษะการลงความคิดเห็น ทักษะวิทยาศาสตร์เป็นทักษะสำคัญในการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์เป็นกระบวนการที่ใช้การคิดเข้ามาร่วมด้วยและสามารถถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจเป็นกระบวนการทักษะสติปัญญา


อ้างอิง 

1 ความคิดเห็น: