สรุปวิจัยวิทยาศาสตร์
เรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐวัยโดยการจัดประสบการณ์ตามแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่
💢การสอนแบบมอนเตสซอรี่ คือ การเรียนรู้ของเด็กเกิดจากการรูปธรรม การสัมผัส การสังเกต การได้หยิบจับและทดลองด้วยตนเอง
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1.เพื่อเปรียบเทียบทักษะพิ้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวกาของเขตการวิจัยรสอนแบบมอนเตสซอรี่
2.เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดกิจกรรมตามแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่
1.ขอบเขตประชากร เด็ฏปฐมวัยที่อายุระหว่าง 5-6 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ ชั้นอนุบาล2 ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา2557 โรงเรียนอนุบาลกาญจนบุรี อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรีเขต 1 จำนวน 6 ห้อง มีนักเรียน จำนวน 144 คน
2.ขอบตัวแปร
ตัวแปรต้น การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์ตามแนวการสอนมอนเตสซอรี่
ตัวแปรตาม
1.)ทักษะพื้นฐานวิทยาศาสตร์ 3 ด้าน ด้านการสังเกต ด้านการจำแนกประเภท ด้านการสื่อความหมาย
2.)ความพึงพอใจ ต่อการจัดกิจกรรม
3.) ขอบเขตเวลา ระยะเวลาที่ใช้การวิจัยครั้งนี้ ดำเนินการช่วงพฤศจิกายน 2557 - ธันวาคม 2557
💬สรุปได้ว่า
ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์คือการแสวงหาความรู้โดนผ่านการปฎิบัติลงมือทำ ฝึกฝนกระบวนการทางความคิดไปสู่ทักษาพื้นฐานของวิทยาศาสตร์ประกอบด้วยทักษะต่างๆ ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท การวัด ทักษะการลงความคิดเห็น ทักษะวิทยาศาสตร์เป็นทักษะสำคัญในการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์เป็นกระบวนการที่ใช้การคิดเข้ามาร่วมด้วยและสามารถถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจเป็นกระบวนการทักษะสติปัญญา
อ้างอิง
thanks for the information, please visit my web:
ตอบลบuhamka
.
Click Here